Thứ Tư, 20 tháng 8, 2008

BA.

Hai mươi năm rồi Má không còn nữa. mỘt mình Ba lặng lẽ cô đơn. Nhìn Ba chiếc bóng xế chiều như thế này lòng chúng con nào yên, nhưng tôn trọng ý nguyện của Ba nên không ai dám nhắc đến việc tìm người để cho Ba bầu bạn lúc tuổi già.Ba chính là một tấm gương, một bài học về lòng chung thủy để chúng con noi theo. Hai mươi năm trước Ba vẫn còn khỏe mạnh, nhưng lo lắng cho đàn con vừa mất mẹ Ba đã chấp nhận hy sinh niềm vui và sự thụ hưởng của bản thân. Chưa tròn sáu mươi mà Ba đã để chòm râu dài dần tới ngực , bà con lối xóm gọi đùa Ba là ông "Bác Hồ". Sau này có người hỏi tại sao? Ba mỉm cười ý nhị :"Để vậy cho người ta không để ý". Bây giờ khi đã là một người đàn ông con mới hiểu được nổi khổ của Ba càng cảm phục và biết ơn Ba đã dành hết phần đời còn lại của mình cho cháu cho con.

Giờ đây Ba đang ở rất xa, con không thể trực tiếp chăm sóc cho Ba chỉ có thể gọi điện để nói chuyện với Ba mà thôi.Ở nơi đó dù có chị và các cháu chăm sóc nhưng con rất hiểu nổi lòng của Ba muốn được gần gũi với tất cả con cháu thân yêu,nhưng vì hoàn cảnh đành phải chấp nhận cuộc sống xa cách như vầy.
Hằng đêm con vẫn cầu trời khấn phật xin ơn trên ban phước cho Ba sống lâu hơn nữa để có một ngày tất cả cùng sum vầy hạnh phúc bên mái nhà xưa.

47 nhận xét:

  1. Vòng xoáy cuộc sống cứ cuốn con người đi, những người con cứ xa dần ba mẹ. Cầu chúc cho ba chú luôn khỏe mạnh nha chú...

    Trả lờiXóa
  2. Không biết phải xưng hô thế nào vì thấy doaquynhnho xưng chú. Du 23t nên xin phép được xin chú luôn. Đọc bài này của chú làm Du nhớ đến ba của Du quá. Ba của Du hiền như ông phật vậy cưng chiều Du nhất nhà, cứ nhắc đến Ba là Du nhớ rất nhiều kỷ niệm của 2 cha con. Mẹ Du cũng vậy, Mẹ với Ba hay giỡn nhau, lớn tuổi rồi mà còn chơi trò đập tay, oản tù tì ai thua thì bị đập tay, mẹ thì đập ba mạnh ơi là mạnh, ba thì không dám đập mạnh chỉ đập nhẹ hều, có lúc Ba lỡ tay làm mẹ đau thế là mẹ khóc ngon lành như con nít, Du ngồi xem mà chỉ biết lăn ra cười, giờ ở xa Ba Mẹ rồi, chỉ mong sau này có được chút công danh mà nuôi dưỡng cho ba mẹ!Mùa Vu Lan này Du không được gặp Ba mẹ, chỉ biết gọi điện về hỏi thăm Ba Mẹ mà thôi. Đọc bài chú viết cho Ba, thấy thật cảm phục Bác ấy, cầu mong cho gia đình chú luôn ấm áp và tràn ngập yêu thương mãi thế này!

    Trả lờiXóa
  3. Vậy là Du bằng tuổi Quỳnh rồi...Mình làm bạn Du hén...

    Trả lờiXóa
  4. @doaquynhnho: Thay mặt Ba chú cảm ơn Quỳnh nhiều lắm.@chungthuydu: Gọi chú cũng được vì chú 45t.DU hạnh phúc quá còn gì! chúc DU sớm đạt đươch công danh như ước nguyện .

    Trả lờiXóa
  5. Du xem Quỳnh là bạn rồi kia mà :PCảm ơn chú :)

    Trả lờiXóa
  6. Núi Thái Sơn cũng không thể sánh nổi tình cha....

    Trả lờiXóa
  7. TlanChi tặng bạn bài thơ của Đỗ Trung QuânThời gian...Ngày ta chào mẹ ta điMẹ ta thì khóc_ ta đi_ta cườiMười năm...rồi lại thêm mười...Ta về, ta khóc_ mẹ cười lạ không?"Ông ai thế?...tôi chào ông!..."Mẹ ta trí nhớ trả hư không rồiMẹ thành đứa trẻ ngồi chơiTa thành ông lão đứng cười...huhu!...TLanChi chúc bạn có một tuần mới thật vui

    Trả lờiXóa
  8. @Thaolanchi: cảm ơn bạn đã chép tặng bài thơ đầy ý nghĩa, nhưng giờ đây mình phải thay Mẹ bằng Ba thôi. Vì Mẹ mình đâu còn cơ hội để: "Mẹ ta trí nhớ trả hư không rồi Mẹ thành đứa trẻ ngồi chơi"

    Trả lờiXóa
  9. Vậy thì mình cũng gọi bằng chú thôi, mấy hum trước hình như gọi bằng anh, hè, cháu sorry chú he.Chắc là Ba chú mong gia đình chú về chơi lắm đấy, ông cụ sẽ rất vui khi mà không một dịp đặc biệt nào, tự nhiên cả nhà kéo nhau về quê thăm ông cụ. Hãy tranh thủ lúc có thể, chú 45t thì chắc ông cụ cũng già lắm rồi.Cháu cũng cầu chúc cho ông cụ sống lâu thật lâu để nhận được nhiều thật nhiều tình cảm yêu thương của các con.

    Trả lờiXóa
  10. @ldtung: goị thế nào cũng không quan trọng, bởi mình gặp nhau tại đây với tư cách là bạn để chia sẻ buồn vui và kinh nghiệm cuộc sống mà.

    Trả lờiXóa
  11. Vậy thống nhất thế này nhé. Huyền Trân sẽ gọi là " Người bạn lớn" nhé. Okie? :p

    Trả lờiXóa
  12. @Huyentran82: Trường hợp đặc biệt cho phép tự do chọn lựa( gợi ý: càng nhỏ càng tốt)

    Trả lờiXóa
  13. "CHÚ" ơi. 27t thì gọi anh hay chú nhỉ? :love:

    Trả lờiXóa
  14. Xem ra thì chú là người "già" nhất trên blog mà cháu gặp. :D

    Trả lờiXóa
  15. Chưa già nhất đâu bạn Ldtung ơi. hihi, bữa nào giới thiệu cho bạn người già hơn nhé! :lol:

    Trả lờiXóa
  16. @Huyentran82: Đã bảo tùy chọn mà!@ldtung: Chú cũng đã gặp ba người trên 50t rồi.

    Trả lờiXóa
  17. oh, vậy hả? hum nào giới thiệu cho bạn vài người "già" hơn đi hé.

    Trả lờiXóa
  18. @khlaphnum: Tùy chọn mới khó chứ. Phải biết người ta muốn gì rùi mới dám đáp ứng chứ. Híc.@ldtung: Okie.:happy:

    Trả lờiXóa
  19. @Huyentran82: Thống nhất với đề nghị của "cô bạn nhỏ" vậy!

    Trả lờiXóa
  20. Tôi thì không có diễm phúc như anh. Mỗi khi nhớ về Ba mình, tôi như đứng giữa ngã 3 đường. Tôi tự hỏi mình nên đi đường nào. Và ngày ngày tôi vẫn giữ kín trong lòng những điều chỉ có riêng tôi và ba biết. Tôi chỉ muốn hỏi ai đó 1 câu "nếu bạn là tôi thì bạn sẽ đi đường nào ?". Cuộc sống qua đi mỗi ngày, bên ngoài tôi vẫn đi theo cuộc sống, vẫn luôn làm cho cuộc sống bình yên, nhưng lòng tôi vẫn cứ đứng mãi ở ngã 3 đườngCảm ơn anh đã cho tôi cơ hội viết những dòng chữ trên. Tôi chưa từng chia sẻ điều này bao giờ và sẽ không bao giờ nhắc đến nó nữa

    Trả lờiXóa
  21. @Nuoi-Day-Con : Cảm ơn bạn đã ghé thăm và chia sẻ nổi niềm tâm sự. mình không rõ những tâm sự thầm kín của bạn nhưng cũng ít nhiều có sự đồng cảm. Mình diễm phúc còn Ba nhưng với Mẹ thì mình có một chuyện buồn mà mãi mãi không thể xóa nhòa được(bạn đọc entry Mùa vu lan 2008 sẽ rõ). cho nên mình muốn nói với bạn rằng hãy bao dung và tha thứ nếu có thể,và hãy can đảm xin người tha thứ cho mình(nếu do mình gây ra) để không bao giờ phải ôm hận suốt đời như tôi.Hãy là bạn tốt của nhau nhé!

    Trả lờiXóa
  22. chà, nếu đúng vậy thì phải xem lại cái đã....

    Trả lờiXóa
  23. ủa, vậy chú năm nay 27t??? :confused:

    Trả lờiXóa
  24. @congchuasaobang : ước gì bây giờ được trở lại tuổi 27, lúc ấy chú chưa có vợ và tất cả những điều ngang trái đã ghi trong blog này vẫn chưa xảy ra và thế là tha hồ...ha ha ha!Cảm ơn cháu đã đưa chú trở về dĩ vãng.( chỉ tại cháu không đọc hết những comment ngay trong entry này thôi).

    Trả lờiXóa
  25. Úi trời ơi, thì ra bây giờ mới hiểu rõ tâm sự của đàn ông có vợ và đã ... 'già", Tội nghiệp ghê! :yikes:

    Trả lờiXóa
  26. @Huyentran82: Nếu đã rõ và tội nghiệp thì phúc đức cho một chàng trai nào đó."Người bạn lớn" viết blog này với mong muốn như vậy.

    Trả lờiXóa
  27. Ko có nghĩa cứ biết là hiểu và đã hiểu là hành động đâu nhé. Từ nói đến làm nó còn phải đi tàu hỏa vài ngàn cây số nữa đấy " người bạn lớn" ơi. Tuy nhiên nếu ai muốn có nhiều hơn 1 chút phúc đức thì hãy nên gặp Huyền Trân sớm. :flirt:

    Trả lờiXóa
  28. @huyentran: Mô phật! Huyền Trân ở chùa hả? :faint:

    Trả lờiXóa
  29. "Nam mô ai đi đà lạt" sớm muộn tùy duyên. có khi chậm mà chắc, sớm quá mà không bền chỉ làm nổi khổ của chúng sinh kéo dài thêm. a men!

    Trả lờiXóa
  30. không biết chú nhà t theo "đạo" gì nhỉ? a men :angel:

    Trả lờiXóa
  31. không biết chú nhà t theo "đạo" gì nhỉ? a men :angel:

    Trả lờiXóa
  32. hì hì đùa một tí cho đời bớt khổ vậy mà Tùng ơi! đạo này chắc không dám truyền bá đâu.

    Trả lờiXóa
  33. Mời chú qua nhà cháu nhậu nha, cháu chuẩn bị hết rùi nè:

    Trả lờiXóa
  34. người ta luôn có thể quay về dĩ vãng trong mọi trường hợp! Mong rằng hồi ức đẹp sẽ giúp chú thấy cuộc sống luôn đẹp!!!

    Trả lờiXóa
  35. @"Người bạn lớn": Chậm mà chắc, có thể đúng nhưng cũng có thể "trâu chậm uống nước đục" đó. Có khi "người bạn lớn" khổ trc sướng sau, còn Huyền Trân ngược lại thì sao? :chef:

    Trả lờiXóa
  36. @Huyentran82:" già" rồi còn trước sau gì nữa!

    Trả lờiXóa
  37. "Già" rồi có nghĩa là đã có "trước", tức là hồi trẻ í. "Người bạn lớn" đã làm gì để bây giờ ngồi đây thở than???

    Trả lờiXóa
  38. Anonymous writes:

    chao ban minh doc bai viet cua ban ve ba that tuyet voi doco le trong moi chung ta dieu co mot long biet on mot su kinh trong mot su yeu thuong sau sac doi voi ba me minh cung roi vao hoan canh nhu ban vi the minh cung rat kinh trong ba minh cung uoc ba se song va song that manh khoe va mai mai ben nhung dua con ma ba da sinh thanh cham soc nuoi duong voi nhung thang ngay dau kho va gian nang nhat va cung kho khan nhatcam on ban nhieu da tao va giup minh ko quen duoc nhung ngay thang o ben gd that :flirt: minh cung cam on cuoc doi da ban cho minh mot nguoi cha that that tuyet voi minh cung chuc ban hanh phuc ben gd nhe

    Trả lờiXóa
  39. Tiếc quá! mình không biết bạn là ai để chia sẻ cùng nhau, nhưng rất cảm ơn sự đồng cảm của bạn và hân hạnh được làm quen nếu có thể!

    Trả lờiXóa
  40. Chào chủ nhà! Thật tuyệt vời được làm quen với bạn trong cộng đồng này. Tâm sự của bạn được rất nhiều người chia sẻ, và Hương Đài cũng nằm trong số đó. Cả Ba và Mẹ của Hương Đài đều rất tuyệt vời (đối với bản thân và quê hương của Hương Đài), nhưng giờ thì chỉ có Ba còn ở lại với con cháu. Hương Đài cũng cố học theo Ba, nhưng không dễ chút nào. Chúc chủ nhà vui vẻ nhé!

    Trả lờiXóa
  41. Đọc những dòng tâm sự của chú về ba mà con ko cầm được nước mắt, với con cứ những gì và nhưng ai biết tôn trọng và yêu thương ba mẹ thì đều đáng quý và đáng trân trọng. Chúc chú vui vẻ thật nhiều.:flirt:

    Trả lờiXóa
  42. cảm ơn sự chia sẻ của cháu! cũng báo tin vui cho mọi người là Ba mình đã trở về VN RỒI!

    Trả lờiXóa
  43. Vậy là con chúc mừng chú nhiều nghen.:) :happy:

    Trả lờiXóa
  44. Cụ nhà dạo này vẫn khoẻ chứ? Chúc Cụ sống lâu cùng con cháu. HĐ cũng mới kể về Cha của mình đó. Mong chia xẻ với các bạn.

    Trả lờiXóa
  45. Bác Đài!Ba em vẫn khỏe và bây giờ thì cụ đã lại sang Cam pu chia với chị của em rồi!

    Trả lờiXóa
  46. anh có người ba đặc biêt thật...em cũng có 1 baì viết về ba mình, mong anh vào xem nhé

    Trả lờiXóa
  47. cảm ơn em ! anh sẽ ghé để đọc bài viết đó .

    Trả lờiXóa