Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2009

TRƯỜNG CA : TÌNH BUỒN...

Mặc dù tác giả chỉ là một "tay ngang" tập tành viết những câu thơ về thể loại chuyện muôn thuở của thế gian nhưng cũng muốn lưu lại các "tác phẩm" của mình trên blog và để các bạn ghé thăm có nơi để mà giải trí nếu như vắng mặt chủ nhà. Thực ra, bài này đã từng đăng trên blog này một năm trước nhưng vì một số lý do đã phải rút xuống, nay sau thời gian chỉnh lý lại xét cần cần được lưu giữ trên blog và cũng muốn cho bà con thưởng lãm một tác phẩm "văn học" nên chủ nhà quyết định "tái bản" lần thứ hai.Mong rằng các bạn không đi sâu về các vấn đề riêng tư mà hãy bình luận như một chuyện thời sự nếu muốn.

1_
Hai mươi năm trước khi vừa lớn,
Chập chửng vào yêu với dại khờ,
Chỉ mới "gặp" nàng qua giọng nói
Mà lòng tôi đã dám yêu cơ.!

Từ ấy mong chờ buổi hoàng hôn,
Nhấc máy "a lô" dạ bồn chồn.
"Dạ nghe" hai tiếng sao êm ả,
Lòng tôi lúng túng, nghẹn lời luôn.

Qua hết mùa xuân ,lại sang hè,
Vẫn chưa gặp mặt, chỉ được nghe
Giọng nói của em qua điện thoại,
Muốn nói lời yêu lại e dè.

Rồi một mùa thu nắng nhạt nhòa,
Có người khách lạ ở phương xa,
Đến trọ cùng tôi căn phòng nhỏ
Huynh đệ tương giao cũng đậm đà.

Lòng người ai lấy thước mà đo
Nông cạn hiểm sâu biết đâu dò.
Chợt hiểu: mình nuôi ong tay áo
Tình địch kề bên chẳng nghi ngờ.

Bởi tiếng yêu em thốt muộn màng,
Lòng đành đau xót ,mộng tình tan.
Nhìn ai vui vẻ bên người ấy,
Chợt hiểu thì tôi đã mất nàng.

Mùa đông năm ấy lòng băng giá,
Dẫu nắng phương nam vẫn chan hòa,
Dẫu trong vườn vẫn đầy hoa lá,
Dẫu lũ chim trời vẫn hoan ca.

Nén chặt trong lòng một nổi đau,
Tôi thường tự hỏi bởi vì sao?
Một tấm chân tình đành dang dỡ,
Biết gửi niềm tin ở nơi nào!

Tận đáy lòng tôi vẫn yêu em,
Chiêm bao tình mộng vẫn êm đềm,
Tỉnh giấc phủ phàng đau lặng lẽ
Đơn phương ảo ảnh chỉ buồn thêm.

Chẳng lẽ tình yêu phải thế sao?
Cứ phải tuôn ra tiếng ngọt ngào?
Cứ phải lả lơi lời ong bướm?
Chót lưỡi đầu môi để gửi trao?

Dù cõi lòng đau vẫn gượng cười,
Vẫn thường gặp gỡ ,vẫn vui tươi.
Khí tiết bề ngoài trang hảo hán,
Thâm tâm lặng lẽ lệ lòng rơi.

Nhưng ngày buồn cũng chẳng tày gang,
Đến lúc người kia phải lên đàng.
Từ đó một đi không trở lại,
Có kẻ buồn đau chẳng dám than.

Hắn lộ nguyên hình tên họ Sở,
Quyến rũ em trong buổi qua đường.
Khổ nổi em tôi còn ngây dại,
Chắc là đau lắm, thấy mà thương.

Tôi vẫn chờ em, vẫn đợi em
Một kẻ chung tình chẳng bon chen.
Đã lỡ yêu rồi yêu mãi mãi,
Chẳng dám so đo ,nệ sang hèn.

Rồi đến mùa xuân mới trở về,
Lòng em như chợt tỉnh cơn mê.
Hớn hở vườn xuân khoe sắc thắm,
Thoang thoảng hương thơm tựa vỗ về.

Một buổi chiếu kia chẳng ai ngờ,
Ngay cả lòng tôi chẳng dám mơ
Em bảo:"tình anh em vẫn biết,
Và đã từ lâu vẫn mong chờ".

"Duyên ai nấy gặp" người xưa đã
Đúc kết từng câu để cho đời.
Ông tơ bà nguyệt đâu lầm lỗi,
Trắc trở bao lần vẫn đẹp đôi.

Hương vị tình yêu quá ngọt ngào,
Thực tại mà như giấc chiêm bao.
Lâng lâng tựa buổi đầu gặp gỡ,
Hân hoan hạnh phúc cứ dâng trào.

Rồi một ngày vui pháo rợp trời,
"Men tình chếnh choáng khắp nơi nơi.
Một chuyến xe hoa về cõi mộng,"
Cho mối lương duyên đẹp rạng ngời.

Thuyền về bến cũ,như mong uóc
Thắm lại tình xưa , ngỡ phai tàn.
Trãi bao sóng gió tình thêm đẹp
Đường lên hạnh phúc đã thênh thang.

Từ ấy đi về luôn có đôi,
Quấn quít như sam chẳng xa rời..
Tháng ngày son trẻ luôn ngây ngất,
Nắng gió ghen thầm, mây lãng trôi.

Chẳng biết bao mùa xuân đã qua,
Thế gian tình vẫn mãi hoan ca.
Hai mầm xuân hé chào dương thế,
Cất tiếng bi bô rộn cửa nhà.

Như dòng sông cần mẫn ngày đêm
Mang phù sa lặng lẽ bồi thêm,
Bến bờ hạnh phúc vươn xa mãi,
Hai mươi năm lẻ vẫn êm đềm.
************

Vừa đang lúc vườn xuân hoa nở,
Sắc hương khoe rực rở ban mai,
Ngỡ rằng tình thắm không phai
Hai mươi năm ấy dễ ai đổi dời.
Nhưng phút chốc nụ cười đâu mất,
Giữa lòng ta chất ngất niềm đau,
Ta buồn chẳng hiểu vì sao?
Ai đem tiếng oán gieo vào tình ta.!
Ai gây nổi xót xa uẩn khúc,
Cướp trên tay hạnh phúc tình yêu,
Vườn tình phút chốc tiêu điều,
Cánh hoa tơi tả, liêu xiêu lá cành.
Anh có tội tình chi em hỡi?
Mà lòng em vội vả đổi thay,
Những lời ân ái lâu nay,
Thành lời đay nghiến,đắng cay nảo nề.
Em quên cả lời thề năm ấy,
Cắt phăng đi mái tóc anh yêu.
Lòng càng sầu thảm bao nhiêu,
Thì càng cảm giác tình yêu dối lừa.
"Không chanh lấy khế làm chua"
Tình anh thay thế "tình xưa " lấp đầy?
Bởi đúng lúc người xưa tìm lại,
Em vội vàng "sa thải" tình anh.
Cuốn theo từng giọt mong manh,
Si mê hào nhoáng, long lanh tình đầu.
Tim anh bổng chơi vơi, lạc lõng,
Kể từ khi ước vọng tan tành.
Niềm mơ cuộc sống an lành,
Gia đình hạnh phúc giờ đành lìa xa.
Hai mươi năm bổng nhạt nhòa,
Em quên tình nghĩa mặn mà rồi sao?
Thà chấp nhận đau thương lặng lẽ,
Để niềm vui con trẻ vuông tròn.
Trái tim anh dẫu mỏi mòn,
Nửa hy sinh , nửa sắc son đợi chờ.
Bởi ai biết , ai ngờ nhân thế,
Bởi nợ duyên nào đễ chia lìa,
Xưa nay quen chậu :lia thia,
Quen hơi chồng vợ ai chia được nào.
Nhưng có một niềm đau sâu thẳm,
Đành lặng câm dồn nén trong tim,
Mai sau dù có đoàn viên,
Cũng không xóa được ưu phiền vương mang.

LỜI CUỐI.
"Kiếp sau xin chớ làm người"
Mong sao tránh khỏi cảnh đời đau thương.
Cố không tạo nghiệp tơ vương
Tránh xa vinh nhục ,con đường trần gian.
Vì đâu nên cảnh lỡ làng,
Vì sao mà phải vương mang tội tình?
Kiếp này trả nợ ba sinh,
Từ trong tiền kiếp ân tình trót vay.
Cam tâm với nổi đau này,
Thân trai sơ xuất trách ai bây giờ.
Cúi đầu chấp nhận tội đồ,
Lặng căm quì trước bàn thờ gia tiên.
Khấu đầu trước bậc tiền hiền,
Con gây trọng tội tổ tiên đau lòng.
Từ đây con chẳng dám mong,
Ngẩng nhìn tiền bối,dù trong suối vàng.
Từ đây cách biệt đôi đàng,
Nợ duyên khép lại, muộn màng tình thâm.
Mấy ai sống được trăm năm,
Một mai hết kiếp cũng nằm xuống thôi.
Xác thân trả lại đất trời,
Nay ta nhắn nhủ mấy lời thiêng liêng:
Hãy xem như một lời nguyền,
Dù cho dư dả bạc tiền ,đô la.
Cũng đừng chôn xác thân ta,
Đừng xây phần mộ xa hoa làm gì.
Xin đừng cúng kiến lễ nghi,
Để hồn về cõi từ bi vĩnh hằng.
Xác thân xin hóa tro tàn,
Rồi đem rắc xuống giữa làn nước trong
MỸ THANH tên gọi dòng sông,
Trôi theo con nước vào lòng biển khơi.
***
Một lòng ta đã quyết rồi,
Xin đừng làm trái những lời của ta.
Để ta thanh thản đi xa,
Hồn tan theo gió , chan hòa trong mây.
#########



50 nhận xét:

  1. LKDH writes:Sư huynh làm thơ hay lắm. Đệ khâm phục.

    Trả lờiXóa
  2. cảm ơn đệ! sao lúc này không online để đối họa với bạn bè vậy.

    Trả lờiXóa
  3. mot_chut_tuong_phanlúc 14:07 3 tháng 7, 2009

    ...Thật sự 1 trường buồn đấy chú :(Hẹn chú dịp khác cháu tiếp thơ :)

    Trả lờiXóa
  4. LKDH writes:Đệ bận, vả lại đệ cũng không hứng thú lắm với blog. Có thời gian đệ sẽ ghé thăm huynh thường xuyên hơn.

    Trả lờiXóa
  5. LKDH writes:Bài thơ này đệ đã đọc từ những ngày đầu huynh lập blog rồi. Đệ rất muốn chia xẻ với huynh một vài điều gì đó, nhưng có lẽ mọi lời khuyên đối với huynh bây giờ là dư thừa. :DThông thường thì đệ rất ít khi khuyên ai nên làm gì hay lựa chọn như thế nào đối với những "tình huống" mà họ đang vướng mắc. Đệ thường phân tích các khía cạnh, các mặt của vấn đề và...tương ứng với từng khía cạnh sẽ có những kết quả hay hậu quả khác nhau. Chính người trong cuộc sẽ tự chọn cho mình hướng đi mà họ nhận thấy là tốt nhất :DTrong trường hợp của huynh, đệ xin mạn phép đưa ra vài câu (Huynh suy nghĩ kỹ nhé! Những câu sau có thể sẽ mâu thuẫn và đối nghịch nhau. Nói không khuyên huynh mà lại đưa ra vài câu, chính đệ cũng mâu thuẫn nhỉ ^^)"Ta không thể thay đổi được ai cả nếu như chính bản thân họ không muốn thay đổi""Tấm lòng, niềm tin và sự kiên trì sẽ cảm hóa được một tâm hồn lầm lỡ""Màu của cuộc sống là sự phản chiếu những gam màu của thái độ đón nhận"...Để nói thì có lẽ còn nhiều câu lắm, nhưng 3 câu đó chắc cũng tạm đủ :DSau đây đệ mời huynh xem 1 câu đố mà đệ vô tình đọc được. Đệ sẽ giữ nguyên câu đố, không chỉnh sửa lại gì cả (mặc dù đúng ra nó cần chỉnh lại đôi chút) :DBài thứ 2:Có 2 câu trong bài này (bài 2) sai. Bạn hãy chỉ ra:2 + 2 = 4[6 x 2.5] ÷ 2 = 7.5210 - 34 = 17664 ÷ 8 = 85 x 7 = 34http://my.opera.com/VLDH/blog/2009/04/30/refresh-ur-mind (đệ tìm thấy ở link này)P/s : Ý nghĩa cuộc sống nằm ở quanh ta. :D

    Trả lờiXóa
  6. LKĐH thân mến!Rất cảm ơn những ý kiến của đệ! xét về logic thì có vẻ câu 1 và câu 2 đối chọi nhau nhưng nếu áp dụng kiểu "logic mờ" hiện nay thì ta phải hiểu con người vốn là sinh vật cao cấp sống có tâm hồn và sự nhạy cảm riêng trước mọi tình huống thì câu 2 hoàn toàn có thể là vế sau của câu một. còn câu 3 thì triết lý cuộc sống muôn đời vẫn vậy!

    Trả lờiXóa
  7. Bài thơ của anh thật xúc động, em chẳng biết nói gì nữa, rất hay và cũng rất buồn, cứ tưởng kết thúc thật đẹp, ai ngờ đó chỉ là đoạn giữa.

    Trả lờiXóa
  8. Hãy đọc bài thơ này bằng một sự lắng nghe, chia sẻ và thông hiểu sẽ thấy tác giả bài thơ đã trải lòng mình ra trên từng câu chữ với sự yêu người và yêu đời thiết tha! Một tình yêu đầy nhân hậu như thế thì chính trời xanh sẽ là nơi gởi gắm tất cả nỗi lòng của tác giả, mà trời xanh thì khôn cùng và mãi mãi nên nỗi lòng ấy cũng diệu vợi khôn cùng... Hãy lấy TÌNH THƯƠNG bao trùm sự diệu vợi ấy! Vài dòng xin chia sẻ cùng chú Hổ!

    Trả lờiXóa
  9. @ Tragung: huynh làm sao thế? @9r33np34c3:..và vẫn cứ hy vọng về những điều vô vọng đó một khi vẫn còn sống trên cõi đời này!

    Trả lờiXóa
  10. @canhlantim: thật vinh hạnh cho tác giả khi người đọc đã thấu hiểu được những tình cảm mà tác giả dã dàn trãi trong bài viết.Cảm ơn sự chia sẻ và thông hiểu của chị.

    Trả lờiXóa
  11. LKĐH writes:"...và vẫn cứ hy vọng về những điều vô vọng đó một khi vẫn còn sống trên cõi đời này!"Sư huynh nói câu đó không nằm ngoài dự đoán của đệ vì...huynh "không còn cơ hội" lựa chọn :DP/s : Đệ có thể kiểm soát được việc mình vui hay buồn. (Đệ nghĩ huynh hiểu được đệ đang nói gì). Chúc huynh luôn giữ được sự phẳng lặng và cân bằng cần thiết.

    Trả lờiXóa
  12. @khlaphnumĐã nói hết rồi,giờ chỉ biết than(!)thôi.

    Trả lờiXóa
  13. LKĐH writes:Tragung huynh dạo này khỏe không ? Đệ không vào blog nữa, nhưng vẫn ghé xem thơ của huynh, có điều không comment được. :D

    Trả lờiXóa
  14. @LKĐHNhận ra chú rồi!Tại chú "ẩn thân"nên không comment được,thử lại xem sao.Anh vẩn "phình phường".

    Trả lờiXóa
  15. Rất cảm ơn một người bạn đã đồng cảm với nội dung bài này,có lẻ tôi cũng không thể nào hiểu hết tình cảnh của bạn nên mọi lời khuyên đều chưa chắc đã phù hợp. Điều duy nhất tôi có thể nói là : hãy dừng lại một phút để nhìn lại những gì đã qua để có cơ hội tốt nhất cho cuộc đời mình. Tôi tin ở số phận nên không khắc khe vói cuộc sống,tuy nhiên tôi căm thù sự ích kỷ cá nhân.

    Trả lờiXóa
  16. Anonymous writes:Đọc bài thơ Anh viết tôi cảm nhận được một niềm đau đang chôn chặt trong tim. Nỗi cô đơn, hụt hẫng của người viết làm tôi muốn rơi lệ.Nhưng tôi lại là một phụ nữ đang "bứt phá",cảm giác vừa có tội với gia đình mà lại ko đủ tỉnh táo để tìm ra lối thoát. Tôi ghét cay đắng bản thân mình, thậm chí đôi lúc tôi muốn "xử đẹp" mình luôn để có thể đặt dấu chấm hết một cách nhanh chóng. Tôi tham lam, tôi cố để không ảnh hưởng đến gia đình, ko ảnh hưởng đến công việc mà vẫn có cảm giác được chìu chuộng, cảm giác được yêu thương. Tôi đang điên đây Anh Hổ ah.

    Trả lờiXóa
  17. Anonymous writes:Tôi cũng căm thù bản thân mình đó chứ. Anh nói đúng tôi ích kỷ, tôi tự phụ. Tôi cũng thương chồng mình nhưng vì có lẻ vì thụ động nên đã để tôi tự do làm theo ý của mình. Tôi cũng ko biết nếu một ngày Anh ấy biết chuyện thì sẽ ra sao, có lẻ tôi sẽ xấu hổ đến chết. Tôi đã tưởng tượng ra nhiều viễn cảnh đau thương nếu tôi cứ điên dại mà ko dừng lại. Vậy mà tôi chẳng thể dừng lại Anh Hổ ah. Tôi điên mất rồi.

    Trả lờiXóa
  18. LKĐH writes:Không phải ai ta cũng có thể khuyên được đâu. Có khuyên cũng bởi vì muốn đề cao cái đẹp và tình người thôi, chứ mọi lời khuyên đều vô nghĩa nếu bản thân người đó không tự vượt qua được chính mình.Hãy cho tôi biết nguyên nhân gì khiến chị không thể dừng lại được ? tôi sẽ nói chị đang rơi vào trạng thái nào. Đừng có nói rằng chính chị cũng không biết vì sao mình không thể dừng lại được nhé. Hãy thành thật và thẳng thắn tự xét đoán bản thân mình đi.Đồng ý với anh Hổ, tôi cũng ghét cay ghét đắng sự ích kỷ cá nhân và giả dối.

    Trả lờiXóa
  19. Anonymous writes:Không phải tất cả đều có thể nói ra hết bằng lời phải không LKDH. Tôi xin giữ lại 1 chút gì đó cho lòng tự trọng còn lại của một phụ nữ.Tôi mong mình nhanh vượt qua để trở lại đúng với vai trò của mình. Có lẻ tôi đã dần Tây hóa, tôi đang đánh mất truyền thống của người Á đông.

    Trả lờiXóa
  20. Anonymous writes:Chẳng phải vì Tây hóa hay gì ở đây cả. Tất cả mọi thứ đều do sự sản sinh ý nghĩ và sự hình thành tư tưởng của chính bản thân ta.Phương Tây sau những năm tháng "nổi loạn" với trào lưu giải phóng tình dục và đề cao lối sống hưởng thụ cũng đang dần chán chường và quay lại với các giá trị truyền thống đó sao. Đừng gán ghép những gì không hay là do chịu ảnh hưởng của văn hóa phương Tây ở đây cả. Bất cứ quốc gia, bất cứ dân tộc, bất cứ thời đại nào cũng đều hướng đến cái đẹp và sự hoàn thiện. Có chăng chỉ là một bộ phận thiểu số muốn nổi loạn, muốn phá vỡ những nguyên tắc đạo đức mà bản thân họ vì sự ích kỷ cá nhân nên cảm thấy gò bó rồi bộc phát ra mà thôi. Nếu ta có lập trường vững vàng và biết kiềm chế những cám dỗ của bản thân thì chẳng có gì tác động được ta.

    Trả lờiXóa
  21. LKĐH writes:Tôi không rõ chị đang rơi vào tình huống nào, nhưng tôi mạnh dạn đưa ra một vài ý kiến phân tích chủ quan của tôi. Có thể qua đó, chị sẽ có những lựa chọn cho mình và cho những gì chị có thể trân trọng một hướng đi tốt nhất.Nếu chị vẫn mê muội chạy theo những cám dỗ thì hậu quả tất yếu chị cũng nhìn thấy được. Bỏ qua vấn đề tiền bạc ở đây, có lẽ chị đến với người đó không phải vì tiền. Nếu vì danh vọng thì...thực chất đó chỉ là những thứ phù du. Chẳng qua chỉ đề cao và ve vuốt cái tôi của mình. Nếu danh vọng đó được nghĩ theo hướng đấy là sự khẳng định và thể hiện giá trị bản thân thì...nếu vì người khác mà mình mới có được danh vọng thì nó chẳng cho thấy được bản thân mình có giá trị gì cả.Nếu chị nghĩ rằng đấy là tình cảm thì xin hỏi chị, lúc chị đến với chồng, chị có tình cảm không ? Nếu chị không có tình cảm gì với chồng, chị đã không nói "Tôi cũng thương chồng mình...", "Tôi cũng ko biết nếu một ngày Anh ấy biết chuyện thì sẽ ra sao". Nếu chị có tình cảm, chị "yêu" người đàn ông kia, tại sao lại không làm theo tiếng gọi trái tim mình ? Tại sao không rũ bỏ tất cả để đến với tình yêu ? (Tôi sẽ lạm bàn về cái gọi là tình yêu sau)Nếu xét theo khía cạnh tình dục và sự đòi hỏi, nhu cầu về thể xác thì lại càng tai hại hơn. Sau thời kỳ mãn kinh, tất cả mọi ham muốn về tình dục của người phụ nữ chấm hết. Lúc đó ý nghĩa cuộc sống đối với người phụ nữ là gì ? _Đó là gia đình, nhìn những đứa con của mình trưởng thành, được quan tâm, lo lắng cho chúng, có một người chồng biết vì mình kề bên, đó mới là niềm hạnh phúc.Đứng trên góc độ của chồng chị. Điều bất hạnh lớn nhất trong đời của một thằng đàn ông đó là biết được vợ mình đang hướng về một thẳng đàn ông khác. Nếu anh ta biết được, cuộc đời của chị sẽ lật sang một trang thật sự bất định. Dù cho có cao thượng và yêu vợ thế nào, dù cho có tha thứ đi nữa, cũng sẽ có những lúc mà khi tâm tư anh ta tuột xuống, bóng ma đó sẽ lại quay về ám ảnh cuộc đời chị. Và...vết nứt dù cho đã được hàn gắn thì cũng không thể nguyên vẹn như xưa.Nếu chị không muốn cuộc sống gia đình chị bị chia cắt bởi những lối rẽ nghiệt ngã thì chị nên chấm dứt ngay lập tức.Chúc chị có được những lựa chọn sáng suốt và vượt qua được bản thân mình.

    Trả lờiXóa
  22. Anonymous writes:Còn trường hợp người vợ vẫn yêu chồng mình, buổi tối vẫn cùng ngủ với chồng mình trong giấc mơ tình yêu thật sự, nhưng vẫn luôn ao ước được cùng thức với tình yêu của người tình thì sao?

    Trả lờiXóa
  23. Anonymous writes:"buổi tối vẫn cùng ngủ với chồng mình trong giấc mơ tình yêu thật sự, nhưng vẫn luôn ao ước được cùng thức với tình yêu của người tình thì sao?" _Trong cùng một lúc bạn có thể nghĩ hay nhớ về 2 người ? Tình yêu đôi lứa là thứ có thể san xẻ và chung chạ ?_Khi đến ngã 3 đường, bạn có thể cùng 1 lúc đi theo 2 hướng được không ?_Ở bên chồng và nói rằng thật sự yêu chồng, vậy cái tình yêu mà bạn dành cho chồng là gì trong khi lòng "ao ước" với tình yêu của người tình ?_Nếu người tình đó xuất hiện trước mặt bạn để thỏa mãn cái "ao ước tình yêu" của bạn cùng anh ta và nói rằng hãy đi theo anh ta, bạn sẽ làm gì ?

    Trả lờiXóa
  24. Anonymous writes:Yêu hai người cùng một lúc thì họ có tội gì? Với người chồng đã có tình nghĩa nên họ vẫn yêu nhưng người tình làm họ cảm thấy được sống trở lại chính bản thân mình thì sao? Họ có tội à? trong khi đàn ông dễ giải thích cho chuyện ngoài luồng và được thông cảm, còn nữ thì không được như thế sao? Dĩ nhiên là họ theo chồng họ thôi cũng giống như người đàn ông không bỏ vợ nhà. Khi nào yêu chồng thì yêu họ chẳng nghĩ đến người tình kia không được à?Họ chẳng dại gì đi theo người tình, dù cho người tình đó có xuất hiện trước mặt và thỏa mãn cái ao ước tình yêu đó, đơn giản họ có người tình là để được yêu mà thôi, giống như đàn ông vậy!

    Trả lờiXóa
  25. Anonymous writes:Yêu hai người cùng một lúc thì họ có tội gì? Với người chồng đã có tình nghĩa nên họ vẫn yêu nhưng người tình làm họ cảm thấy được sống trở lại chính bản thân mình thì sao? Họ có tội à? trong khi đàn ông dễ giải thích cho chuyện ngoài luồng và được thông cảm, còn nữ thì không được như thế sao? Dĩ nhiên là họ theo chồng họ thôi cũng giống như người đàn ông không bỏ vợ nhà. Khi nào yêu chồng thì yêu họ chẳng nghĩ đến người tình kia không được à?Họ chẳng dại gì đi theo người tình, dù cho người tình đó có xuất hiện trước mặt và thỏa mãn cái ao ước tình yêu đó, đơn giản họ có người tình là để được yêu mà thôi, giống như đàn ông vậy!

    Trả lờiXóa
  26. Anonymous writes:Yêu hai người cùng một lúc thì họ có tội gì? Với người chồng đã có tình nghĩa nên họ vẫn yêu nhưng người tình làm họ cảm thấy được sống trở lại chính bản thân mình thì sao? Họ có tội à? trong khi đàn ông dễ giải thích cho chuyện ngoài luồng và được thông cảm, còn nữ thì không được như thế sao? Dĩ nhiên là họ theo chồng họ thôi cũng giống như người đàn ông không bỏ vợ nhà. Khi nào yêu chồng thì yêu họ chẳng nghĩ đến người tình kia không được à?Họ chẳng dại gì đi theo người tình, dù cho người tình đó có xuất hiện trước mặt và thỏa mãn cái ao ước tình yêu đó, đơn giản họ có người tình là để được yêu mà thôi, giống như đàn ông vậy!

    Trả lờiXóa
  27. Anonymous writes:Trước tiên bạn hãy trả lời hết những câu hỏi trên của tôi đi đã. Hãy trả lời thẳng thắn và trung thực nhất với từng câu hỏi một.Còn bây giờ tôi sẽ trả lời vào từng câu hỏi của bạn."Yêu hai người cùng một lúc thì họ có tội gì?" _Tình yêu là gì ? Với mỗi người, quan điểm về tình yêu khác nhau. Nhưng hãy xét theo truyền thống và sự định nghĩa về tình yêu từ xưa đến nay, ở mọi thời đại, mọi quốc gia và mọi dân tộc thì tình yêu chỉ có một mà thôi, trong cùng một thời điểm không thể yêu 2 người được. Nếu cùng lúc bạn có thể yêu nhiều người (hơn 1 đã được gọi là nhiều) thì bạn chẳng yêu ai cả ngoài bản thân mình. Bạn đang cần những thứ mà bạn thiếu và ở từng người đàn ông quanh bạn, trong từng người từng người đó họ đáp ứng được nhu cầu cho từng cái mà bạn muốn cho chính bản thân bạn._Và nếu có tội thì đó là cái tội ngoại tình. Có chồng mà trong lòng vẫn mơ tưởng người khác khi nằm bên chồng, dù cho không có vấn đề chung đụng thể xác với tình nhân thì đó cũng được liệt vào tội ngoại tình. Ngoại tình tư tưởng."Với người chồng đã có tình nghĩa nên họ vẫn yêu nhưng người tình làm họ cảm thấy được sống trở lại chính bản thân mình thì sao? Họ có tội à? "_Nếu bạn nói câu này thì cái mà bạn gọi là tình yêu đối với chồng chỉ là vấn đề tình nghĩa, trách nhiệm hay sự ràng buộc về hôn nhân, về thủ tục pháp lý thôi sao ? _Vậy cái bạn trao cho anh ta chỉ là cái thể xác của bạn._Nếu người tình làm cho bạn được "sống trở lại chính bản thân" bạn, vậy anh chồng không làm bạn "sống trở lại chính bản thân" bạn sao ? Và cái được gọi là "sống trở lại chính bản thân mình" đối với bạn là gì ? _Nếu người tình đó làm bạn "sống trở lại chính bản thân mình" vậy tại sao bạn không từ bỏ người chồng mà bạn đang phải sống chỉ vì tình nghĩa để bản thân bạn được "sống" đúng nghĩa đi ? Tội tình gì mà phải chịu đựng sự ràng buộc về trách nhiệm ?_"Họ có tội à?" việc "họ" có tội hay không còn phải xét đến những gì "họ" làm sau lưng người chồng. Hãy nói về tội của người vợ đã. _Nếu người tình kia xuất hiện trước khi người vợ gặp chồng thì trong hoàn cảnh này anh chồng chỉ là sự thay thế cho việc người tình không đến với cô vợ. Vậy cô vợ mang tội lợi dụng hay lừa dối. _Nếu người vợ nảy sinh tình cảm với người tình sau khi lấy chồng thì người vợ đó mang tội phản bội."trong khi đàn ông dễ giải thích cho chuyện ngoài luồng và được thông cảm, còn nữ thì không được như thế sao?"_Nên phân biệt rõ vấn đề. Chủ đề của "Anonymous # 27. July 2009, 05:49" đưa là sự phân tích điểm khác nhau giữa đàn ông và phụ nữ. Nó khác với vấn đề mà "Anonymous # 27. July 2009, 09:09" đưa ra._Nếu nói như bạn thì đối với bạn "ông ăn chả thì bà ăn nem" à ?_Chuyện ngoài luồng vợ chồng dù cho là nam hay nữ cũng chả ai thông cảm cả và đều bị xã hội lên án."Họ chẳng dại gì đi theo người tình, dù cho người tình đó có xuất hiện trước mặt và thỏa mãn cái ao ước tình yêu đó, đơn giản họ có người tình là để được yêu mà thôi, giống như đàn ông vậy!"_Cái gọi là "có người tình là để được yêu" là như thế nào ? Vậy đối với anh chồng, cô vợ thiếu thốn tình yêu ? hay không được yêu ?

    Trả lờiXóa
  28. Anonymous writes:"Yêu hai người cùng một lúc thì họ có tội gì?"Chẳng ai giải thích được tại sao tình yêu phát sinh, có thể cả hai đều không phải là tình yêu mà chỉ là đều na ná giống như TY thôi, mà con người không sống đơn độc được nên Ty cần thiết mọi lúc, ở mỗi người có một cái đẹp làm họ yêu nên ty phát sinh, nên một người có thể cùng lúc yêu 2 người, vì điều này và điều kia họ yêu thích, không lên án họ được. Chỉ quan trọng là mình phải có bản lĩnh để giữ người yêu của mình không thể có chuyện đó, nếu mình không đủ sức cuốn hút họ, chuyện đó có thể xảy ra rất là thực tế.Người đưa câu hỏi "có tội gì" có ý cần người đọc có sự hiểu biết thực tế của đời sống đa dạng hiện nay mà thông cảm cho người phụ nữ nhiều hơn là muốn được trả lời là "có tội gì".Hơn ai hết họ biết họ có tội gì chứ, họ hỏi như vậy là họ đang rất thống khổ khi rơi vào hoàn cảnh như thế! Cả người đàn ông và đàn bà đều hiểu gia đình là tổ ấm nên nhiều người không dám say đắm cho đến cùng mối tình họ tìm thấy với người tình, nên người phụ nữ trên có lẻ hiểu được mà không dứt ra khỏi gia đình, nên thông cảm cho sự thức tỉnh này dù muộn.Không ai mãi mãi say đắm trong tình yêu vợ chồng, nên các cặp vợ chồng chỉ sau này ở bên nhau thường vì nghĩa, nên có khi tình yêu bừng lên trong người đàn ông hay đàn bà với người khác là điều có thật, hiểu được thực tế để tránh bớt chứ không thể dẹp bỏ hay lên án được.

    Trả lờiXóa
  29. LKĐH writes:Anonymous # 16. July 2009, 03:30Anonymous # 27. July 2009, 05:49Anonymous # 27. July 2009, 12:24Anonymous # 27. July 2009, 14:40Đó là 4 comment Anonymous của tôi. Ai đó hãy xưng danh đi rồi ta cùng thảo luận tiếp. :D

    Trả lờiXóa
  30. Anonymous writes:Đơn giản tôi chỉ là một khách qua đường, thấy câu chuyện có tính thời sự xã hội nên ghé vào góp đôi câu, bạn hãy tiếp tục trình bày quan điểm của bạn về câu chuyện trên đi, rất thực tế ấy chứ!

    Trả lờiXóa
  31. Thì ra là khách qua đường,không liên quan với cô H nào đó,sao không dám lộ diện tranh luận cho xứng đáng bậc chính nhân quân tử?

    Trả lờiXóa
  32. Anonymous writes:@Tragung: Tôi không tạo blog opera bạn à, chỉ ghé đọc blog giải trí thôi, tranh luận để có một cái nhìn đa diện hơn cho đời sống chứ không mưu cầu là bậc chính nhân gì, tôi cũng không dám nghĩ cao như vậy.

    Trả lờiXóa
  33. LKĐH writes:Cái chính không phải là tranh luận mà bạn đã đưa ra quan điểm và đang bảo vệ quan điểm của mình.Việc bảo vệ quan điểm của bạn có thành công hay không chưa bàn đến. Nhưng nên nhớ rằng sẽ có 1 bộ phận đi theo quan điểm của bạn. Chỉ hỏi bạn 1 câu, xưa nay xã hội có chấp nhận quan điểm như thế hay không hay XH lên án quan điểm đó ?

    Trả lờiXóa
  34. Người Việt Nam có câu:"thà lấy đỉ về làm vợ,không ai lấy vợ về làm đỉ".Nếu bạn là đàn ông,thử đặt bạn vào vị trí người chồng,bạn có chấp nhận vớ mình ngoại tình không?Còn như bạn là đàn bà,là cô H ở câu chuyện này,bạn có làm việc bại luân ấy không?

    Trả lờiXóa
  35. Anonymous writes:LKĐH:- Tình yêu có một mẫu số chung là sự cuốn hút vào nhau, thiếu mẫu số chung này thì dù cho có nhiều điều lý tưởng thì TY vẫn không đúng bản chất của nó, mà tại sao họ lại cuốn hút vào nhau? Chuyện của trái tim thì không thể giải thích rõ ràng được. Tại sao một người đàn ông có vợ đẹp con ngoan vẫn đèo bồng? Vì sao một phụ nữ đảm đang vẫn hướng suy nghĩ của mình cho một người đàn ông khác ngoài chồng? Cho nên dù bạn chỉ dùng từ "lạm bàn"về TY cho khiêm tốn thì vẫn không thể nói hết được tất cả những lý do nào đã dẫn họ đến với TY. Ty với từng người , từng hoàn cảnh sẽ phù hợp hơn trên lý thuyết.- Không ai đề cao lối sống "ngoại tình" nhưng cũng không ai dám lên án mạnh mẽ hiện tượng đó vì họ hiểu con người không phải là gỗ đá,luôn thay đổi trong hoàn cảnh thay đổi, ngay cả chính họ chưa từng mắc phải chuyện ấy thì có cam chắc cả đời họ sẽ không bao giờ bị rơi vào hoàn cảnh đó không? Và đến lượt họ, biết đâu họ sẽ còn phải say đắm nhiều hơn, ai biết trước được!- Nhưng không phải vì thế mà trong những lúc đó lại "tình yêu bừng lên trong người đàn ông hay đàn bà với người khác"... Có thể lắm chứ, mọi chuyện đều có khả năng xảy ra trong hoàn cảnh họ chịu đựng về nhau, hoặc chỉ một phía chịu đựng phía kia.Cặp vợ chồng nào cũng đều cảnh giác trong hoàn cảnh này, đều hiểu rằng đó chính là thử thách gay go cho cuộc sống lứa đôi, sơ hở một chút có thể là mất vợ, mất chồng. Cho nên nếu cứ ỉ y là không thể xảy ra thì coi chừng "cơm lạnh canh nguội" luôn mà không hay.- Sao không hướng lòng về nhau ? Tìm kiếm và khám phá những nét đẹp tiềm ẩn của nhau, cùng động viên, trao đổi với nhau để cùng đi đến sự thống nhất và hòa hợp để cùng nhau hoàn thiện dần mà phải đi tìm kiếm và khỏa lấp những thiếu thốn, khuyết điểm của nhau bằng cách lao mình vào những mối quan hệ ngoài vợ chồng ? Nếu được thế thì nói gì trên đời này có chuyện ngoại tình, ngón tay có ngón dài ngón ngắn thì không phải ai cũng được thực hiện như vậy dù họ rất cố gắng.- Quan điểm của tôi là: Hãy nhìn ngoại tình với con mắt nhìn quy luật tự nhiên xảy ra trong đời sống con người, TY có khi dâng cao đến max là giai đoạn cao trào thì đương nhiên phải dần rơi xuống min, không có gì có thể giữ mãi ở một vị trí nhất định được. Đến khi Ty giữa 2 con người trở nên mờ nhạt, đó là lúc ngoại tình xuất hiện, đối với người này họ có thể không phạm sai lầm, nhưng với người khác thì có thể xảy ra vì mỗi con người là một thế giới tâm lý phức tạp chẳng ai giống ai. Biết điều đó để cảnh giác khi nó đến gần, biết điều đó để mở rộng lòng vị tha cho kẻ phạm sai lầm sau một thời gian mê đắm ( sự mê đắm nào rồi cũng tuân theo qui luật "bạo phát bạo tàn" thôi, sau khi sự đam mê với mối tình ngang trái lụi tàn thì rồi họ cũng quay mặt là bờ, là gia đình thôi! ê chề lắm chứ!)Cảm ơn bạn LKĐH rất nhiều vì đã rất nhiệt tình trả lời những cái comment vớ vẩn của tôi, riêng tôi xin tạm dừng câu chuyện phiếm về NT ở đây, để mỗi người tự rơi vào những suy nghĩ riêng cho mình, sao cho mỗi người tự mình tìm được hạnh phúc thật sự trong ty lứa đôi là tốt nhất .

    Trả lờiXóa
  36. Bạn hãy nghĩvề những đứa con của bạn rồi quyết định chọn con đường mình phải đi.

    Trả lờiXóa
  37. Anonymous writes:Ngoại tình là một tội mà xã hội chúng ta đang lên tiếng báo động vì nó đang ở mức rất cao. Tôi cũng đang ngoại tình đây các bạn ah, tôi không lấy gì làm tự hào chuyện ấy cả. Tôi đã trải qua một thời gian dài đấu tranh tư tưởng cũng như xem hành động của mình là một sự sỉ nhục nữa. Nhưng rồi tôi lại nhớ người ấy, tôi càng chạy trốn chính mình thì tôi lại càng nức nở. Người ấy cũng hiểu tình cảm của tôi nhưng biết tôi đã có gia đình nên người ấy không hề chủ động tạo cơ hội gặp gỡ. Còn tôi, sau những dằn vặt bản thân, tôi cô đơn và chủ động điện thoại. Tôi cũng không dấu khi nói với người ấy rằng đây là một hành động hết sức sai lầm và ngu ngốc nhưng tôi bây giờ không còn là chính tôi.Bây giờ thì tôi hẹn hò, chúng tôi tranh thủ gặp gỡ nhau nếu thời gian có thể cho phép. Chúng tôi đều biết sẽ chẳng đi đến đâu vì tôi sẽ không thể bỏ gia đình của mình, bỏ đi mười mấy năm đã gầy dựng. Tôi thấy thương chồng mình và không thể bỏ đi được nhưng bây giờ tôi xem Anh như một người bạn, tôi không còn tí nào cảm xúc yêu thương gần gũi. Nhưng tôi vẫn lo cho Anh và gia đình, tôi vẫn cố gắng làm tốt vai trò của chính mình.Đó là cảm xúc, đó là tình cảm thật sự. Khi tôi mệt mỏi, gặp người ây tôi thật sự bình yên. Tôi như được chia sẽ và thông cảm nhiều hơn. Nhưng chuyện này cũng làm cho tôi mệt mỏi không kém khi mà cứ nghĩ mình đã cắm lên chồng mình một cái sừng, mình đang ngoại tình. Tôi cứ lo lắng chuyện gì sẽ xảy ra nếu như "đi đêm có ngày gặp ma". Tôi cũng muốn sống như ý mình thích nhưng rồi không can đảm đón nhận. Để rồi cứ lén lút và lo sợ phập phòng. Trong chuyện TY khó có thể có tiêu chuẩn nào để đè nén lại. Nhiều khi tôi tự cho rằng mình nên giết chết cảm xúc đi bằng cách mua một loại thuốc nào đó để uống. Rồi khi ấy tôi sẽ ko còn yêu thương được ai, tôi sẽ không làm khổ bản thân tôi, tôi sẽ không làm khổ chồng tôi và tổn hại đến những người mà tôi yêu thương.Tôi vẫn chỉ là một phụ nữ, tôi không thể trở thành một robot vô cảm được. Nhưng nếu có thể, chắc một ngày nào đó, tôi không chịu nổi chính mình, có lẻ tôi sẽ tìm đến nhà thuốc để hỏi. Nhưng thật lòng tôi thấy mình tự tin hơn khi gặp người ấy, tôi chăm sóc bản thân mình hơn. Tôi đang đi đâu trên quãng đời còn lại của chính mình?

    Trả lờiXóa
  38. LKĐH writes:Quẩn quanh, quanh quẩn cõi tâm tưĐúng-sai bàn mãi...dạ đứ đừSống sao ngầng đầu không hổ thẹnNgó mắt trông đời...vẫn vô tư.Khi tiến đến một trình độ lý luận nhất định nào đó, để bảo vệ quan điểm của mình, con người ta có thể đưa ra hàng tá hình tượng và lập luận để bẻ gẫy tất cả những lập luận của đối phương theo cách của họ và ngược lại. Vì thế, cuộc tranh luận này chỉ là dịp để ai đó nói lên quan điểm, tư tưởng, cách yêu và cách gìn giữ tình yêu của mình như thế nào, hay...chỉ để giải trí mà thôi.Nếu gọi là để tranh luận cho vui thì...cách tôi tranh luận là trả lời thẳng vào từng câu hỏi một của đối phương rồi đưa ra câu phản biện lại. Khi đối phương hỏi mà tôi trả lời không được, tôi sẽ xem lại vì sao mình lại không thể trả lời được câu hỏi đó :D ...Mọi điều nên rõ ràng và thành thật, yêu thì nói yêu, không yêu thì nói không yêu, có cảm xúc với đối phương thì thể hiện để họ biết, không có thì tránh xa "nó" ra :D. Chưa chọn thì cứ việc chọn, đã chọn rồi thì phải trân trọng, giữ gìn, vun đắp. Sống sao để ngẩng đầu nhìn trời, cuối xuống nhìn đất, không hổ thẹn với người và với lòng mình là được. Vậy đi nhe... ^^

    Trả lờiXóa
  39. Quat...quạt...quạt. Uống miếng nước đi ba ku Tèo. :D :o Lúc anh hỏi em "Nếu bỏ qua tất cả các khía cạnh, em cho rằng ngoại tình là có tội hay không?" và em trả lời rằng "Không" Sau đó anh lại bảo "Nếu em nói rằng không thì điều đó được xã hội và con người chấp nhận nó là đúng" Và em cười.1. Anh đã bảo bỏ qua tất cả các khía cạnh ~~> bỏ qua cả dư luận và những định kiến xã hội từ trước đến nay.2. Anh sai lầm giữa việc nhận định "không có tội" là "chấp nhận nó đúng" vì 1 cái là hành vi, cái còn lại là nhận định hành vi. Hành vi đúng chưa chắc đã có 1 nhận định hành vi đúng hoặc ngược lại 1 nhận định hành vi đúng chưa chắc đã đem đến 1 hành vi đúng.Do đó, để xét ngoại tình có tội hay không thì anh cứ đưa ra khía cạnh cụ thể, em sẽ nói cho anh biết ngoại tình có tội hay không. Còn cuộc tranh luận này tựu chung chỉ là 1 cách thể hiện quan điểm cá nhân chứ không thể rút ra ai đúng, ai sai vì vậy đừng áp đặt lối nhìn của mình vào bất kỳ ai đó. Sự đột biến trong nhận thức nhiều khi được đánh giá là thiên tài đấy. :DMỗi một con người trưởng thành phải tìm 1 nữa của mình để hợp nhất, tái tạo và sáng tạo nếu không muốn bị hủy diệt. Nếu 1 nữa ấy có gì chưa ổn thì tự mình gia công tút tít lại chút ít cho hợp thời trang rồi dùng tiếp. [Hơ, anh hơ...:o]Gia công thế nào à? Tốt nhất là cải tạo và tẩy não những cục óc bị nhồi sọ mãn tính, di căn, cải tà quy chính, theo đúng đường mòn nhân đạo truyền thống, đầm đà bản sắc dân tộc. :o Có 2 câu thế này, mọi người cùng đọc và suy ngẫm:+ Cuộc sống là hiện hữu chứ không giả định trí tuệ và nhận thức.+ Ý nghĩ con người mới là hiện thực cuộc sống chứ ko phải cái phơi bày ra trước mắt.Và xin kết thúc comment này bằng câu mà LKLK [:D] đã nói "Sống sao để ngẩng đầu nhìn trời, cuối xuống nhìn đất, không hổ thẹn với người và với lòng mình là được.":yes:

    Trả lờiXóa
  40. LKĐH writes:Má ku Tèo của anh giỏi lắm :D. Chính vì điều đó mà anh không giận khi em nói "không" lúc anh hỏi em câu đó, anh hiểu em nói điều gì mà :D. Anh biết em cũng hiểu ý anh muốn nói gì khi anh bảo rằng "có". Nhưng...sau này khi em ở vào cái tuổi của anh, có lẽ em cũng sẽ nói "có" vì...:D (em cũng nói rằng có lẽ thế)Tóm lại là chúng ta cùng chung một quan điểm sống..."Sống sao để ngẩng đầu nhìn trời, cuối xuống nhìn đất, không hổ thẹn với người và với lòng mình là được."p/s : "Nhóc con" kia, dám gọi anh là LKLK hả ??? :D

    Trả lờiXóa
  41. Bài thơ này tôi đọc mà cũng thấy xốn xang nhiều cảm xúc quá . Anh làm thơ hay quá khiến cho tôi đang âm thầm dạo bước nhà anh mà phải lên tiếng đấy .

    Trả lờiXóa
  42. Cảm ơn chị đã ghé qua! chị hãy từ từ đọc qua các bài thơ của em và cho ý kiến thêm chị nhé!

    Trả lờiXóa
  43. "Anonymous # 10. November 2009, 19:49Anonymous writes:"chân thành cảm ơn bạn đã sưu tầm.

    Trả lờiXóa
  44. Boi? vi` toi^co' ten^ ro~ rang` nen^ khong^ dam' gop' y' thang? thung`, Nhung toi^ kg oan' trach' nhung~ tinh` cam? thieng^ lieng^ ma` con nguoi` danh` cho nhau , du` ho co' loi^~ hay kg co' loi~trong nghia~ Vo* chong^`

    Trả lờiXóa
  45. @mydung7461:Vâng! đó cũng là ý kiến và quan niệm của chị.em rất vui khi chị trở lại,cảm ơn chị nhiều lắm.

    Trả lờiXóa
  46. Giấu tên writes:Tôi đã lướt qua bài trường ca: Tình buồn of bạn , qua đây cũng cũng tham khảo thêm được nhiều ý kiến đóng góp từ phía bạn bè trên blog of bạn .Cũng như tôi đã có ý kiến sao bạn ko tự xem lại bản thân mình đã gây ra lỗi gì mà khiến cho vợ bạn phải cắt phăng đi mái tóc anh yêu , qua bài thơ bạn viết thì theo quan điểm of tôi vợ bạn đã có tình cảm trước với người ấy trước khi đến với bạn , nhưng sau khi cô ấy đến với bạn đã yêu bạn thực sự nên mới dành cho bạn cái mà bạn yêu thích thế mà cô ấy lại có thể cắt phăng nó đi thì tôi nghĩ có 1 cái gì đó làm cho cô uất ức lắm chứ ko đơn giản là 1 chút giận hờn giữa chồng và vợ , có thể đó là 1 khúc ngoặc lớn giống như là " Tức nước vỡ bờ " mà bạn ko chịu tìm hiểu hay bạn vờ như ko hiểu

    Trả lờiXóa
  47. Giấu tên writes:Mà bạn biết ko tình cảm of người phụ nữ khi đã chết rồi thì khó mà khơi lại được, bạn có tự hỏi cho dù người tình củ of vợ bạn ko xuất hiện thì liệu tình cảm of vợ chồng bạn có còn mặn nồng như lúc ban đầu ko? tôi hỏi bạn câu này vì tôi chỉ thấy bạn đề cập đến sự xuất hiện of người thứ 3 nên đã khiến cho vợ bạn thay lòng đổi dạ nhưng bạn không đề cập đến việc vợ chồng bạn có mâu thuẩn gì không trong cuộc sống vợ chồng, tôi nói vậy là tôi muốn hỏi bạn đã làm tròn bổn phận of người chồng, người cha, người trụ cột trong gia đình mình chưa? nếu bạn đã làm tốt được mọi điều mà cô ấy còn đèo bồng thì thật là đáng trách

    Trả lờiXóa
  48. :lol: :lol: :lol: thì ra khi người đàn ông bị thát nghiệp thì người đàn bà có quyền ngoại tình :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol:

    Trả lờiXóa
  49. Giấu tên writes:Xin lỗi vì mình ko biết bạn đang thất nghiệp, nhưng với ý tứ minh nêu ra chỉ mong cảnh tỉnh bạn để mong bạn xây dựng lại hạnh phúc of chính mình, nhưng hình như ko hợp ý bạn thôi thì cũng cầu chúc bạn sớm có được niềm vui trong cuộc sống theo ý mình. Chào tạm biệt hẹn gặp lại bạn trên blog

    Trả lờiXóa