Thứ Ba, 4 tháng 11, 2008

LỤC BÁT_TÌNH YÊU.

Hai mươi năm trước khi vừa lớn,
chập chửng vào yêu với dại khờ. ...



lúc ấy tôi cũng đã rất yêu thơ,nhất là những bài thơ có chứa đựng những khoảnh khắc tình yêu đôi lứa. Mỗi khi đọc được những bài thơ hay tôi đều ghi chép lại để những lúc buồn tình đem ra đọc lại mới thấm thía cho cuộc đời vì người ta thường nói "yêu thơ là kẻ đang sầu mà". Chẳng biết có đúng không mà đời tôi cũng hiếm khi vui dù bề ngoài lúc nào tôi cũng cố cười thật tươi, còn trong lòng thì... chỉ một mình tôi biết! hôm nay vô tình lục lọi tìm được những bài thơ có tuổi đời hơn hai mươi năm đó, xin chép lại cho mọi người cùng thưởng lãm:
TÌNH ĐƠN PHƯƠNG.
Tôi tìm em_ em tìm ai,
Để đôi tiếng thở dài hòa chung.
Gần nhau mà chẳng yêu cùng,
Đơn phương tôi cứ thủy chung một mình.
Trái tim tôi vẫn để dành
cho em_ người vốn vô tình với tôi.
Còn em lại đến với người,
Tôi không ghen, chỉ buồn thôi thật buồn.
Có bông hoa ở trong vườn,
Hương thơm nhiều lúc lại thường xa bay
Thôi đành em đó tôi đây,
Không yêu nhau được dẫu đầy thương yêu.
Mong em yêu và được yêu,
Đừng như tôi chỉ một chiều tương tư.

(không nhớ tác giả)

TƯƠNG TƯ
Phải đây mùa nhớ thương nhau,
Chim ngoài ngọn gió ,hoa đầu cành mưa.
Biết yêu thì khổ có thừa,
Hình dung một thoáng tương tư chín chiều.
Xa nhau gió ít lạnh nhiều,
Lửa khuya tàn chậm, mưa chiều đổ nhanh.
Bóng đơn đi giữa kinh thành,
Nhìn duyên thiên hạ, nghe tình người ta.
Đêm về hương ngát bên hoa.
Tỉnh ra thì lại vẫn là chiêm bao.

(Trần huyền Trân)

LỜI THỀ CỎ MAY.
Làm sao quên được tuổi thơ,
Tuổi vàng tuổi ngọc_tôi ngờ lời ai.
Thưở ấy tôi mới lên mười,
Còn em lên bảy theo tôi cả ngày.
Quần em đệt kín cỏ may,
Aó tôi đứt cúc mực dây tím bầm.
Tuổi thơ chân đất đầu trần,
Từ trong lấm láp em thầm lớn lên.
Thế rồi xinh đẹp là em,
Em ra tỉnh học, em quên một người.
Cái hôm tết nghĩ vừa rồi,
Em tôi áo chẽn ,em tôi quần bò.
Gặp tôi em hỏi hửng hờ:
"Anh chưa lấy vợ còn chờ đợi ai?"
Em đi để lại chuổi cười,
Trong tôi vỡ một khoảng trời pha lê.

Trăng vàng hôm ấy bờ đê,
Có người ngồi gỡ lời thề cỏ may.

(Phạm công Trứ)

CHUYỆN NGHÌN XƯA.
Dẫu viết nghìn bài thơ tình,
Thì nghìn bài cũng cho mình em thôi.
Dẫu gom thơ của nghìn đời,
Thì nghìn thơ cũng một lời cho em.
Dẫu chia thành ngày thành đêm,
Thì ngày em đó, lại đêm em mà!
Trời rộng thẳm, đất rộng xa,
Ai xưa trót dại chia ra ta, mình?
Vội sinh hai tiếng : chúng mình,
Vẫn chưa sửa được nên đành...làm thơ

Thơ là chiếc cầu bơ vơ,
Mà nghìn năm vẫn ngóng chờ người sang.

(Trần ninh Hồ)

GỞI NGƯỜI LỖI HẸN.
Suốt chiều tôi đợi chờ em,
Cơn giông sắp phủ lắm lem bầu trời.
Tôi đâu tiếc thời gian trôi,
Tiếc hoa chưa nở... lá rơi đã nhiều.
Hẹn em tôi đợi suốt chiều,
Mặc bao nhiêu kẻ dập dìu lại qua.
Tôi đâu tiếc lúc ở nhà,
Tiếc mình đã trót đứng xa mọi người.!
Hẹn em tôi dợi lâu rồi,
Kim đồng hồ nhích cả đời tôi theo.
Tôi đâu tiếc một lần yêu,
Tiếc điều hò hẹn là điều vu vơ!

Lòng này khi bớt ngây thơ,
Làm sao chuộc lại những giờ đã qua?
(ĐVT)

KỶ NIỆM TRĂNG.
Con đươngg như sợi chỉ thôi,
Chẳng cho ta bước sóng đôi được nào.
Tơ non lá cỏ mời chào ,
Đất đai thấm đẩm ngọt ngào đêm trăng.
Bàn chân em bước tung tăng,
Như là cái tuổi mười lăm lại về.
Trăng tà xuống cánh đồng quê,
Chị Hằng đang bước gần kề bên tôi.
Biết là em hiểu tôi rồi,
Mới cùng ta giữa đất trời đón trăng.
Đã nghe cây lúa hát rằng,
Cớ chi quên áo tình bằng cớ chi.
Đôi bìm bịp nói điều gì?
Bên nhau vẫn cứ thầm thì gọi nhau.
Em giục tôi về từ lâu,
Bàn chân em chẳng quay đầu lạ chưa.!
Người ơi! trăng cũng say sưa,
Như là trăng cũng mới vừa được yêu.
Con đường như sợi chỉ diều,
Cỏ cây sinh nở rất nhiều yêu thương.
Đường quê hoa lúa dâng hương,
Ánh trăng sáng tỏ lời thương của mình.
Cảm ơn giây phút lặng thầm,
Cho ta mạnh dạn dám cầm bàn tay

(không nhớ tên tác giả)


Có khi trể hẹn một giờ,

Lần sau muốn gặp phải chờ ngàn năm.

5 nhận xét:

  1. Lại gặp được 1 người yêu thơ, thích quá! Ngày xưa em cũng thế, rất thích chép thơ, như để lưu lại, như để tự ngâm nga...

    Trả lờiXóa
  2. @ cohangxen: Thật tình anh chỉ muốn lưu giữ những bài thơ "cổ" trên blog để khỏi thất lạc lần nữa và cũng để tránh bị mối mọt xơi không ngờ có người đồng cảm.Vậy là công lưu giữ của anh không hề vô ích.Đã có người yêu, thích đoc thơ thì anh sẽ đăng tiếp tục, em chờ xem nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Những bài thơ dễ thương.Thaolanchi chúc bạn hai ngày cuối tuần vui nhé bạn.

    Trả lờiXóa
  4. @silent-night:Đây là những bài thơ hoài niệm từ cái thời mới biết yêu đó.

    Trả lờiXóa