Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2008

"SỰ TÍCH:GIA ĐÌNH CÁC CẬU"

Ngày 25/11/1981 là thời hạn chót để làm thủ tuc nhập học tại trường ,nhưng vì lý do nhận giấy báo trể nên mãi đến 28/11 tôi mới có mặt tại trường.Trái với sự lo lắng của tôi,số người đến làn thủ tục nhập học vẫn chưa đủ nên lễ khai giảng vẫn chưa thể diễn ra như dự kiến. ...

Tôi được chú chín Thịnh{người quản lý học sinh lúc đó} dẫn lên phòng 506, ở đã có sẵn năm người đến trước đang đánh bài tiêu khiển giết thời gian để chờ ngày khai giảng.Tôi là kẻ đến sau cùng nên không có cơ hội để chọn lựa ,chào xã giao xong tôi lẳng lặng xách túi đồ của mình vê chiếc giường còn trống. ngồi nghĩ chưa bao lâu thì giờ cơm đã đến,riêng tôi chưa kịp làm thủ tục nhận phiếu ăn{hồi đó chúng tôi được nhận phiếu ăn nhỏ như con tem bây giờ, mỗi bữa ăn nộp cho nhà bếp một phiếu} nên còn lưỡng lự thì mọi người bảo cứ xuống ăn chung cho vui vì sau này chúng ta cùng ăn cùng ở như anh em một nhà vậy.
Đêm đầu tiên ở TPHCM vô cùng lạ lẩm, hầu hết chúng tôi mới đặt chân đến nên không biết chỗ đi chơi,vả lại thời đó ai cũng nghèo không có mang theo tiền bạc dư giả nên chúng tôi đành quây quần ở nhà và bắt đầu làm quen cụ thể hơn.Sau khi mỗi người đã kể xong về bản thân mình thì Nguyễn văn Thành khởi xướng đề nghị mỗi người cho biết thứ của mình để gọi theo thứ cho thân mật , thật bất ngờ cả sáu người không ai trùng thứ với nhau nên Thành đề nghị chúng tôi gọi nhau là Cậu Hai, Cậu Ba..... cho tới Cậu Bảy. Tất cả vui vẻ đồng ý và không ai ngờ nó chết danh kể từ đó cho đến nhiều năm sau khi ra trường mỗi lần viết thư cho nhau chúng tôi đều dùng danh xưng chuyên biệt đó. Tôi tin rằng thời gian không thể xóa nhòa được kỷ niệm thật tuyệt vời này của chúng tôi, nếu như có cuộc trùng phùng như mơ ước thì không chỉ chúng tôi vẫn gọi nhau như thế mà tất cả bạn bè cùng khóa 5 , những anh chị khóa 4 và các em khóa sau cũng gọi cácCẬU 2,3,4,5,6,7 chứ có lẻ họ không nhớ tên thật của chúng tôi đâu!
Các CẬU lần lượt là:
CẬU HAI: Đỗ phước Dân.{Vĩnh Long}
CẬU BA: Nguyễn tấn Lợi.{Tây Ninh}
CÂU TƯ: Nguyễn quang Vinh.{Bình Phước}
CẬU NĂM: Nguyễn văn Thành.{Tây Ninh}
CẬU SÁU: chính là tôi(Sóc Trăng )
CẬU BẢY: Phạm thành Trung.{Tây Ninh}
Sau khi nhà trường làm lễ khai giảng xong, để chuẩn bị bước vào công việc hoc tập giảng dạy đòi hỏi phải kiện toàh tổ chức quản lý,lúc này còn học đại cương chứ chưa chia ra chuyên ngành nên chỉ tổ chức BCS chung. là khóa mới nên không có tổ chức bầu bán gì mà tất cả các chức danh đều do nhà trường đề cử, nhưng thật bất ngờ và thú vị vì ngoài CÂU BẢY được cử làm lớp phó còn tất cả các CẬU còn lại đều là tổ trưởng cả. Vậy là lúc đó phòng 506 còn được mệnh danh là bộ chỉ huy của khóa 5 nữa.
Danh xưng các CẬU không chỉ lưu truyền trong giới HS_SV trong trường thời ấy mà còn được một số GV và CBCNV biết đến cũng "ăn theo" gọi chúng tôi không biết do thích đùa hay thân mật, nhưng ít ra nó cũng đã để lại trong lòng chúng tôi một niềm tự hào và một kỷ niêm đẹp. Nhắc chuyện xưa để nhớ,nên trong lòng cũng không thể nào quên được cuộc chia ly đau xót của gia đình các CẬU{mà thực ra là toàn khóa 5} với CẬU BẢY và CẬU HAI bị nhà trường đình chỉ học tập vì có liên quan đến vụ bạo động trong đêm sinh nhật của CẬU SÁU {sẽ được kể lại trong Entry tiếp theo }. Vậy đó, có lẻ bản thân các CẬU không ai mà không mong muốn một lần gặp lại chứ không chỉ riêng CẬU SÁU này đâu!

6 nhận xét:

  1. @ UN_Angel: ai kêu tôi đó!

    Trả lờiXóa
  2. Không có cậu 8 đại diện cho ngày CN hả anh? :D

    Trả lờiXóa
  3. Đó là vai thứ thật sự ngay cả ở nhà của mỗi "Cậu" luôn đó.

    Trả lờiXóa
  4. Thế em mới nói phải chi có cậu 8 nữa thì vừa đủ bộ :D

    Trả lờiXóa